VICEM Bút Sơn - Đạt chi phí biến đổi tốt nhất VICEM

Cập nhật: 1/12/2022 8:36:00 AM

Năm 2021, do tác động của dịch bệnh Covid-19, thiên tai khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng, nhu cầu xây dựng dân dụng giảm mạnh. Thêm vào đó các chi phí nguyên nhiên vật liệu đầu vào như than, vỏ bao, xăng dầu… đồng loạt tăng giá làm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xi măng gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Vicem Bút Sơn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Tăng cường đổi mới công nghệ, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng; nỗ lực tìm tòi nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới có tính ứng dụng ngày càng cao…

Thành công 2 đề tài sử dụng nguyên liệu thay thế

Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, từ tháng 9/2019, Công ty Xi măng VICEM Bút Sơn đã triển khai đề tài “Nghiên cứu sử dụng bùn, rác thải công nghiệp thông thường làm nguyên nhiên liệu thay thế cho sản xuất clinker và giảm thiểu môi trường”. Ngay từ khi triển khai, chủ trương sử dụng chất thải trong sản xuất xi măng đã được Chính phủ và các Bộ, ban, ngành và địa phương quan tâm, đồng thuận. Đến thời điểm hiện tại đề tài đạt nhiều thành công, được Tổng công ty Xi măng Việt Nam đánh giá cao và tạo dư luận tốt trong xã hội.

Sau một thời gian nghiên cứu, tính toán và tiếp cận công nghệ đốt nhiên liệu thay thế, ngày 27/9/2019, những tấn nhiên liệu thay thế đầu tiên được cấp vào lò nung số 2 của VICEM Bút Sơn. Đây là tiền đề cho ra đời dây chuyền tự động gia công, chế biến và cung cấp nhiên liệu thay thế cho 2 dây chuyền chỉ 3 tháng sau đó.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu thay thế được nội địa hóa 100% từ các khâu: Thiết kế, chế tạo, lắp đặt và chạy vận hành. Hiện tại tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế đạt 20 - 30%, tiết kiệm vài chục tỷ đồng mỗi năm, đặc biệt thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch không tái tạo là than cám, giảm phát thải CO2 ra môi trường.

Đại diện VICEM Bút Sơn cho biết: Năm 2020, hiệu quả kinh tế của việc sử dụng rác thải làm nhiên liệu thay thế đạt hơn 15,135 tỷ đồng; 11 tháng năm 2021 đạt hơn 49,758 tỷ đồng. Thành công của đề tài đưa Công ty thành đơn vị đầu tiên trong VICEM sử dụng nhiên liệu thay thế, trong đó, đã nâng được tỷ lệ sử dụng rác thải làm nhiên liệu thay thế với tỷ lệ thay thế nhiệt đạt gần 30%, trung bình cả năm 2021 đạt gần 22%, là con số rất ấn tượng, vượt kỳ vọng khi sử dụng nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng ở Việt Nam. Nhờ đó giúp Công ty tiết giảm chi phí nhiên liệu, có chi phí biến đổi tốt nhất VICEM trong điều kiện giá than cám ngày càng tăng cao, đồng thời còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của VICEM Bút Sơn đối với cộng đồng trong việc xử lý các vấn đề về môi trường: mỗi năm giảm được gần 132.174 tấn CO2 phát thải ra môi trường tương ứng với tỷ lệ thay thế nhiệt đạt 22%.

Bên cạnh đó, đề tài “Sử dụng bùn thải làm nguyên liệu thay thế” được triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực hỗ trợ một phần khó khăn khi Công ty thiếu hụt nguồn sét (mỏ sét Ba Sao của Công ty tạm thời dừng khai thác để bảo vệ môi trường cảnh quan cho khu du lịch tâm linh Tam Chúc theo chủ trương của UBND tỉnh Hà Nam). Không chỉ tiết kiệm tài nguyên, Công ty cũng được hỗ trợ chi phí khi sử dụng bùn thải, giúp gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng chi phí hỗ trợ nhận được trong hai năm 2020 và 2021 hơn 17,867 tỷ đồng.

Phát triển bền vững gắn với phòng chống dịch an toàn

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, thiên tai, khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng, nhu cầu xây dựng dân dụng giảm mạnh. Các chi phí nguyên nhiên vật liệu đầu vào như than, vỏ bao, xăng dầu… đồng loạt tăng giá làm cho các DN trong lĩnh vực xi măng gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, VICEM Bút Sơn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Tăng cường đổi mới công nghệ, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng; nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới có tính ứng dụng ngày càng cao, phù hợp với từng điều kiện môi trường, địa chất và vùng miền; luôn quan tâm tới yếu tố môi trường, hiệu quả sinh thái và năng lượng của từng hoạt động sản xuất kinh doanh; tuân thủ tôn chỉ phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội;… Nhờ đó, VICEM Bút Sơn luôn giữ vị thế là một trong những thương hiệu lớn của ngành Xi măng Việt Nam.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty tập trung đặc biệt cho công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động: tổ chức tiêm an toàn đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch cho 100% người lao động đủ điều kiện tiêm (1.225 người), tháng 12/2021 đã tiêm mũi 3 tăng cường cho 600 người lao động đến kỳ tiêm.

Bố trí, kiểm soát tốt công tác hậu cần, phục vụ đời sống cho 767 người lao động “3 tại chỗ”; đảm bảo chế độ tiền lương phân chia hợp lý; người lao động “3 tại chỗ” được hưởng chế độ hỗ trợ 150.000 đ/ngày tổng tiền 5,7 tỷ đồng và hỗ trợ tiền ăn 3 bữa 90.000 đ/ngày tổng tiền 3,8 tỷ đồng. Người lao động được cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc để nâng cao đề kháng phòng chống Covid - 19, được test định kỳ, test tầm soát trước khi vào làm việc; các trường hợp F1 nghi nhiễm khi làm việc “3 tại chỗ” được cách ly tại Công ty và được y tế chăm sóc sức khỏe, được hỗ trợ 3 bữa ăn với tổng số tiền là 150 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn VICEM Bút Sơn duyệt chi hỗ trợ 100% người lao động Công ty với tổng số tiền 615 triệu đồng; hỗ trợ cho các trường hợp người lao động không may bị nhiễm Covid -19 và bị cách ly khi nghi nhiễm tổng số tiền 315 triệu đồng. Các trường hợp nhiễm Covid -19 đều được Công đoàn động viên thăm hỏi và an toàn về sức khỏe, đã xuất viện và trở lại làm việc bình thường trong tháng 10/2021.

Công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ, hàng năm, đều tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại, các khiếu nại khiếu kiện được giải quyết thỏa đáng. Các chế độ cho người lao động được thực hiện đúng, đủ, đúng kỳ: bảo hiểm được đóng đầy đủ, được nâng lương, nâng bậc, BHLĐ, ATVSLĐ, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe, điều dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao chuyên môn tay nghề, được khen thưởng khi có thành tích.

Công đoàn Công ty phối hợp chính quyền chăm lo chu đáo đời sống cho người lao động được thưởng và tặng quà vào các dịp lễ tết, các ngày lễ kỷ niệm thành lập công ty, ngành, Tổng công ty... con cháu CBCNV được thưởng khi đạt thành tích trong học tập, được tặng quà 1/6, Tết Trung thu. Người lao động sức khỏe yếu, có hoàn cảnh khó khăn đều được thăm hỏi nhân dịp lễ Tết, tháng công nhân. Các nữ CBCVN được quan tâm tặng quà, cho đi tham quan du lịch nhân dịp Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, ngày 20/10. CBCNV là thương binh hoặc con cháu thương binh liệt sĩ hàng năm công ty đều có tổ chức tri ân nhân dịp 27/7, 22/12... người lao động được quan tâm.

Ngoài chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty, công tác từ thiện, an sinh xã hội cũng được Công ty quan tâm. Công ty đã chi hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hà Nam tổng tiền 1,86 tỷ đồng, phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam Anh hùng. Các ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, ngày 22/12, Tết Nguyên đán… Công ty tổ chức tri ân thăm hỏi tặng quà các thương bệnh binh tại các trung tâm trên toàn tỉnh và các xã huyện Kim Bảng, các gia đình chính sách và các hộ nghèo tại thôn Hồng Sơn, Bút Sơn; chung tay lo Tết người nghèo tại địa phương; ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Tổng số tiền từ thiện, an sinh xã hội 2,765 tỷ đồng.

Năm 2021 đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận: Tổng doanh thu thuần và thu nhập khác ước đạt 2.974 tỷ đồng; nộp ngân sách 153 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động 16,3 triệu đồng/người/tháng.

baoxaydung.com.vn

tin cũ hơn