Không gian làm việc xanh cho đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 7/31/2023 3:48:00 PM

Để giảm thiểu tối đa những nguy hại từ công việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn (Hà Nam) đã xây dựng môi trường làm việc xanh, an toàn với quy mô đầu tư lớn cho cán bộ, công nhân viên.

Trăn trở tìm giải pháp bảo vệ môi trường để đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Trong sự phát triển nhanh chóng của ngành Xi măng Việt Nam, các doanh nghiệp xi măng phải hướng tới vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động, vừa phải đảm bảo phát triển xanh, bền vững. Xi măng VICEM Bút Sơn cũng không ngoại lệ.

Ra đời từ năm 1997, Xi măng VICEM Bút Sơn trở thành doanh nghiệp tiêu biểu thời kỳ đổi mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Nam cũng như tham gia phát triển ngành vật liệu xây dựng nước nhà.

Đồng chí Phạm Bá Anh – Chủ tịch Công đoàn VICEM Bút Sơn chia sẻ, trên hành trình xây dựng và phát triển, Ban lãnh đạo Công ty cùng Công đoàn luôn xác định phát triển sản xuất kinh doanh gắn với công tác bảo vệ môi trường và an sinh xã hội là nghĩa vụ, trách nhiệm và là lợi ích, đạo lý mang tính nhân văn sâu sắc cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Bởi vậy, trước hết Công đoàn Công ty tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người lao động; tích cực sử dụng các nguồn nguyên liệu hợp lý kết hợp với các giải pháp bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng nhà máy xi măng xanh - sạch - đẹp.

Song song với các hoạt động nâng cao nhận thức cho người lao động của Công đoàn, Ban Lãnh đạo Công ty cũng chú trọng đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp hệ thống máy móc thiết bị, lắp đặt thêm các lọc bụi tĩnh điện, lọc bụi tay áo, hệ thống phân tích khí, cải tiến thay mới vòi đốt, thuê chuyên gia nước ngoài đưa ra các giải pháp công nghệ… qua đó, đảm bảo nồng độ khí thải ra môi trường trong phạm vi cho phép.

Công ty cũng đầu tư các thiết bị chuyên dụng như xe hút bụi, xe quét rác; trồng cây xanh khu vực xung quanh nhà máy; khu vực Cảng Bút Sơn hạn chế phát tán bụi trong quá trình xuất, nhập vật tư hàng hóa. Thực hiện tốt các quy định về thu gom và xử lý rác thải; thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn trong khai thác đá vôi đá sét, tránh ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng dân cư xung quanh; phục hồi môi trường tại các khu mỏ đã khai thác theo đúng quy định…

Không gian làm việc xanh cho đoàn viên, người lao động
Công đoàn cùng Công ty chú trọng trồng cây xanh quanh khu vực nhà máy để bảo vệ môi trường bền vững. 

Không những vậy, VICEM Bút Sơn đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, đồng thời kiểm định toàn bộ máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Một trong những điều tự hào là ngay từ năm 2017, Xi măng VICEM Bút Sơn đã tiên phong đi đầu trong việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường online vào hoạt động.

"Chỉ có đầu tư hiện đại, đồng bộ về quy mô lẫn quy chuẩn mới có thể giảm thiểu được những tác hại ra môi trường xung quanh và bảo vệ được chính cán bộ, công nhân viên của mình", đồng chí Phạm Bá Anh cho biết.

“Phong trào Xanh – Sạch – Đẹp” vì sức khỏe cho người lao động

Ở VICEM Bút Sơn, việc giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ ở trong nhà máy, mà tại khu vực xung quanh từ các phân xưởng sản xuất đến khu văn phòng, nơi nào cũng tuân thủ đảm bảo vệ sinh một cách tự giác và nghiêm ngặt. Từ đó, tạo dựng nên không gian xanh, sạch và đẹp, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động và những người dân xung quanh.

Với phương châm “Biến suy nghĩ thành hành động vì một VICEM xanh”, “Quyết tâm đổi mới sáng tạo vì một VICEM bền vững”, “Chung tay cùng đất nước xử lý các vấn đề về môi trường”, trong nhiều năm qua Công đoàn phối hợp Công ty nỗ lực trong việc bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên lao động tại công ty xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Các đơn vị tại Xi măng VICEM Bút Sơn thi đua sôi nổi cho phong trào “Ngày thứ 6 xanh” cải thiện môi trường làm việc. Ảnh: CĐCC
Các đơn vị tại Xi măng VICEM Bút Sơn thi đua sôi nổi cho phong trào “Ngày thứ 6 xanh” cải thiện môi trường làm việc. 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, từ năm 2021 Công đoàn VICEM Bút Sơn đã phát động thi đua chuyên đề môi trường “Ngày thứ 6 xanh”, phong trào đã được đông đảo người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Cứ chiều thứ 6 hàng tuần, các đơn vị thay phiên nhau dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, trồng, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ thuộc khu vực đơn vị quản lý, đến nay đã thành công việc được người lao động yêu thích và tự giác như chăm sóc sân vườn ngôi nhà của chính mình.

“Kết quả từ phong trào thi đua đó là môi trường làm việc đã được cải thiện rõ rệt, văn phòng làm việc ngăn nắp, gọn gàng, đến hết năm 2022 cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ xanh đạt tổng diện tích lên đến 214 nghìn m2, chiếm trên 34% diện tích toàn nhà máy”, Chủ tịch Công đoàn Công ty Phạm Bá Anh tự hào.

Không gian làm việc xanh cho đoàn viên, người lao động
Chủ tịch Công đoàn Xi măng VICEM Bút Sơn cho biết, phong trào thi đua của Công ty đã tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp.

Việc truyền thông các hoạt động môi trường vào chiều thứ Sáu được các cấp công đoàn thực hiện tích cực thông qua nhiều hình thức như chụp ảnh, quay clip gửi vào các nhóm chung của Công đoàn và Công ty, từ đó góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị.

Anh Lê Đình Sơn - công nhân, an toàn viên thuộc Xưởng Nguyên liệu đã nhiều năm gắn bó với Công ty, cho biết: “Phong trào được duy trì từ đó đến nay, giúp người lao động nhận thức được vai trò hết sức quan trọng và ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và bảo vệ cây xanh đối với sức khỏe của chính mình và cộng đồng”.

Với thành tích đảm bảo môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp”, trong các năm qua, Công đoàn Công ty Xi măng VICEM Bút Sơn đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng thưởng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen.

laodongcongdoan.vn

tin cũ hơn