Giao lưu giữa doanh nghiệp Đan Mạch và doanh nghiệp tại tỉnh Hà Nam về chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp

Cập nhật: 11/3/2022 8:43:00 PM

Ngày 2/11/2022 đoàn cán bộ lãnh đạo Công ty CP xi măng VICEM Bút Sơn đã tham dự Chương trình gặp gỡ, giao lưu giữa doanh nghiệp Đan Mạch và doanh nghiệp tại tỉnh Hà Nam về chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp. Chương trình là một trong những hoạt động nhằm kết nối doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp.

Là doanh nghiệp tiên phong trong Tổng công ty xi măng Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp sản xuất xi măng, từ năm 2020 VICEM Bút Sơn đã sử dụng chất thải rắn công nghiệp thông thường (phế thải giày da, may mặc, nylon, nhựa, cao su, mùn cưa…) làm nhiên liệu thay thế. Đến năm 2021, Công ty đã tối ưu hóa hệ thống, nâng tỷ lệ đốt rác lên 21-22%. Từ năm 2020 Công ty đang tập trung nghiên cứu, phân tích lượng bùn thải tại khu vực Hồ Tây, hồ Yên Sở và nguồn bùn thải tại các địa phương lân cận để phối trộn trực tiếp, thay thế một phần sét. Đến năm 2021, đã xử lý 52.880 tấn bùn thải, thay thế 3-5% lượng đất sét tự nhiên. Đầu năm 2022, sau khi được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Hà Nam, VICEM Bút Sơn thử nghiệm vận hành đồng xử lý chất thải nguy hại, khối lượng xử lý tăng thêm 1.400 tấn chất thải nguy hại/tháng, gồm bùn thải nguy hại, các loại đất đá thải có nhiễm thành phần nguy hại, giẻ lau dính dầu, nhựa vụn dính dầu, chất hấp thụ, vật liệu lọc giẻ lau; dầu thải, nhũ tương thải, sơn, vecni thải.

Thời gian tới, VICEM Bút Sơn đẩy mạnh triển khai với mục tiêu đạt tỷ lệ thay thế nhiệt lên đến 40-50%, sử dụng chất thải đa dạng, nâng cao tỷ lệ sử dụng bùn thải kết hợp đồng xử lý chất thải nguy hại, đẩy mạnh sử dụng tro xỉ, thạch cao nhân tạo. Mở rộng nghiên cứu, triển khai về vật liệu xây dựng carbon thấp và tham gia quá trình chuyển đổi xây dựng không carbon. Nghiên cứu các dòng sản phẩm xi-măng, bê-tông thân thiện hơn với môi trường như xi-măng sử dụng cấp phối là vật liệu xây dựng đổ thải; bê-tông sử dụng cát biển và nước biển cho các vùng hải đảo, vùng bị ảnh hưởng bởi ngập mặn; xi-măng đất sét nung LC3…Khai phá tiềm năng về năng lượng tái tạo trong nhà máy xi-măng (năng lượng mặt trời, phát điện nhờ tận dụng các nguồn nhiệt phát thải có nhiệt thấp hơn và từ đốt rác thải…) nhằm giảm thiểu phát thải từ điện để giảm phát thải CO2 ròng. Đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ về thu giữ và sử dụng carbon tạo nguồn năng lượng tái tạo tuần hoàn, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất xi-măng.

Tại chương trình giao lưu, Công ty CP xi măng VICEM Bút Sơn và các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam đã cùng các doanh nghiệp Đan Mạch cùng nhau trao đổi, thảo luận nhiều nội dung: Chiến lược về chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp trong những năm sắp tới; Chính sách ưu đãi của địa phương cho quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp; Các thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm; Các giải pháp của Đan Mạch và tiềm năng ứng dụng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp hai bên đã trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề cùng quan tâm. Đan Mạch có kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ về phát triển năng lượng tái tạo. Với kinh nghiệm đi trước, các doanh nghiệp Đan Mạch rất sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành với doanh nghiệp Hà Nam về thúc đẩy chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Đoàn cán bộ lãnh đạo Công ty CP xi măng VICEM Bút Sơn và các doanh nghiệp Đan Mạch đã trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai và Công ty CP xi măng VICEM Bút Sơn sẽ đón nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Đan Mạch quan tâm đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu môi trường đầu tư tại Công ty về lĩnh vực chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả trong sản xuất xi măng.

tin cũ hơn